วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557

เลิกบุหรี่มีเงินล้าน!!!


บุหรี่!! เป็นการออมที่ได้รับดอกเบี้ยเป็นโรคสารพัดชนิด

บางคนรู้ทั้งรู้แต่ยังเลิกไม่ได้ กำลังใจอย่างเดียวอาจจะไม่พอ เราลองหาวิธีใหม่เพื่อช่วยให้คุณเลิกบุหรี่ โดยคำนวณตัวเลขที่คุณเห็นแล้วอาจจะต้องสำลักควันบุหรี่ขณะอ่านบทความนี้ก็ได้

เราสมมติครอบครัวอย่างง่ายเพื่อให้เห็นภาพว่าผลกระทบจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง การคำนวณตัวเลขก็จะเป็นการบวกลบง่ายๆ เพื่อให้เข้าใจแนวคิดเท่านั้น โดยไม่คำนึงถึงเงินออม  สวัสดิการ อัตราเงินเฟ้อ อัตราการเพิ่มขึ้นของเงินเดือน สภาวะเศรษฐกิจ ฯลฯ (ถ้าจะคำนวณด้วยปัจจัยเยอะขนาดนั้นรบกวนเข้าสูตรใน Excel เพราะปัจจัยของแต่ละคนแตกต่างกัน)

สมมติว่าคุณนักสูบอายุ 40 ปี ชื่นชอบการสูบบุหรี่มาตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย ขณะนี้แต่งงานแล้วมีลูกอายุ 10 ขวบ 1 คน ทำงานมีเงินเดือนเฉลี่ย 50,000 บาท เป็นหัวหน้าครอบครัวทำงานคนเดียว จากเรื่องราวนี้น่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง

เหตุการณ์ที่ 1 ลูกและภรรยาป่วยจากควันบุหรี่มือสอง
มรดกควันบุหรี่ที่เอื้อเฟื้อแก่คนในครอบครัว ทำให้ลูกและภรรยาป่วยเป็นโรค หัวหน้าครอบครัวอาจจะต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อหาเงินมาเป็นค่ารักษาพยาบาลให้ลูกและภรรยา ทำให้เงินออมที่มีลดน้อยลง หรืออาจจะมีภาระหนี้มากขึ้นจากการกู้ยืมเงินมาจ่ายค่ารักษาพยาบาล

ควันบุหรี่มือสอง ==> ลูกและภรรยาป่วย ==> พ่อทำงานมากขึ้น ==> เงินออมลดลงหรือมีหนี้เพิ่มขึ้น

เหตุการณ์ที่ 2 คุณนักสูบเสียชีวิตที่อายุ 40 ปี
เราจะแบ่งการเสียชีวิตออกเป็น 2 แบบ คือ ก่อนและหลังเสียชีวิต

ก่อนเสียชีิวิต
  • ค่าใช้จ่ายที่หมดไปกับควันบุหรี่
    • สมมติสูบวันละ 1 ซอง ราคาซองละ 60 บาท = 365 x 60 = 21,900 บาท/ปี
    • สูบมา 10 ปี คือ 21,900 x 10 = 219,000 บาท (นี่แหละเงินออมที่หายไป)
  • ค่าใช้จ่ายที่หมดไปกับค่ารักษาพยาบาลก่อนเสียชีวิตจะมากหรือน้อยก็แล้วแต่อาการของแต่ละคน ถ้าคิดจะสูบก็เตรียมเงินส่วนนี้รอไว้ด้วย แยกเป็นบัญชีเงินออมว่า "บัญชีเพื่อรักษาโรคที่เกิดจากบุหรี่" เวลาป่วยจะได้ถอนเงินส่วนนี้ออกมาใช้ 
  • ความทรมานก่อนตาย การสูบบุหรี่นั้นไม่ได้สูบแล้วตายเลย แต่เป็นโรคที่ทำให้ตายอย่างช้าๆ เช่น โรคมะเร็งปอดที่มีอาการ ไอมีเสมหะ ไอเป็นเลือด หายใจหอบ เจ็บหน้าอก เดินแล้วเหนื่อยง่าย ดูเป็นโรคที่โหดร้ายและเลือดเย็นมาก ควรเตรียมล่วงหน้าโดยเก็บข้อมูลผู้ป่วยในโรงพยาบาลว่าต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้างในขณะรักษาตัว เช่น เตียงผู้ป่วย สายน้ำเกลือ ถังออกซิเจน ฯลฯ จะได้เตรียมค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไว้ด้วย 

ภาพความทรมานจากการสูบบุหรี่จาก YouTube

หลังเสียชีวิต
  • รายได้ในอนาคตหายวับไปทันที 12,000,000 บาท  
    • คิดตัวเลขกลมๆอย่างว่า ถ้าคุณนักสูบทำงานอีก 20 ปี เงินเดือนเฉลี่ย 50,000 บาทจนถึงอายุ 60 ปี คือ (50,000 x 12) x 20 แล้วถ้าเงินเดือนมีการเพิ่มขึ้นปีละ 3% หละตัวเลขจะเป็นเท่าไหร่ ฮึฮึ 
  • ภาระค่าใช้จ่ายต่างๆก็จะตกเป็นของภรรยาที่แต่ก่อนดูแลบ้านเฉยๆ ก็อาจจะต้องออกมาทำงานหาเลี้ยงครอบครัวแทนคุณนักสูบ 
ตอนจบของคุณนักสูบจะเป็นอย่างไรไม่สามารถบอกได้เพราะเป็นเพียงเรื่องสมมติ แต่ถ้าอยากรู้ว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไร รบกวนผู้ที่กำลังสูบบุหรี่อยู่ตอนนี้ลองใช้วิธีเขียนตัวเลขตามตัวอย่างข้างต้นว่า "ถ้าเสียชีวิต ณ วันนี้จะมีตัวเลขรายรับ - รายจ่ายอะไรเกิดขึ้นบ้าง" คิดเป็นตัวเลขกลมๆอย่างง่าย แล้วถ่ายรูปตัวเลขนั้นไว้ที่หน้าจอมือถือ เวลาใช้โทรศัพท์จะได้เห็นตัวเลขนั้นเตือนใจตัวเองตลอดเวลาว่ายังอยากสูบบุหรี่ต่อไปหรือไม่






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น