วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เงินเก็บหายไป - _ -!!

เงินเก็บหายไปไหน.......

ฉันทำงานในบริษัทโบรกเกอร์แห่งหนึ่ง ประสบการณ์ตรงนี้ทำให้ฉันได้เห็นคนในแง่มุมต่างๆ

ทั้งในส่วนของนักลงทุน และเพื่อนร่วมงาน บางคนทำงานได้เงินเยอะมาก แต่ทำไมเค้าถึงไม่มีเงินเก็บ

ถ้าเค้าทำงานได้เงินเยอะขนาดนี้ แสดงว่าช่วงบั่นปลายชีวิตต้องสบายแน่ๆเลย....ฉันคิดแบบนั้น

แต่ความคิดกับความจริงมันต่างกันอย่างสิ้นเิชิง ฉันลองมานั่งสังเกตว่ามันเกิดจากอะไร???


สิ่งแรกที่ฉันสังเกตเห็นคือ บัตรเครดิตหลายใบในกระเป๋าของเพื่อน ซึ่งฉันอาจจะเป็นคนประหลาด

ที่ไม่อยากทำบัตรเครดิต ฉันไม่ได้รวยที่ชอบใช้เงินสดหรอกนะ แค่อยากหาวิธีป้องกันตัวเองใช้เงิน

อย่างสำราญใจก็คือการจ่ายเงินสดเพราะเราจะได้รู้ว่าใช้ไปเท่าไหร่และเหลือให้ใช้อีกเท่าไหร่

ฉันก็ถามเพื่อนว่าบัตรเครดิตมีประโยชน์ยังไง เค้าบอกว่าซื้อของชิ้นนึงก็ผ่อน 0% ระยะเวลาก่อน

ที่จะจ่ายค่าสินค้าก็หลายวันสามารถเอาเงินไปลงทุน เช่น เล่นหุ้น ได้เงินแล้วก็เอาชำระสินค้าที่ผ่อน

แล้วฉันก็ถามว่าที่เพื่อนผ่อนอยู่ปัจจุบันนี้ได้ใช้วิธีการเอาเงินไปลงทุนแบบนั้นรึเปล่า

มันก็ตอนว่า "ไม่ได้ทำ" -_-!!

สรุปว่าเมื่อปีที่แล้วมันใช้บัตรเครดิต 3 ใบ ปัจจุบันเหลือแค่ 1 ใบ

แล้วที่รู้มาดอกเบี้ย 0% มีจริงด้วยหรอ ถ้าคิดในแง่การตลาดนั้นพูดได้ แต่ถ้าคำนวณทางการเงินดีๆ

ดอกเบี้ย 0% ไม่ีมีจริง!!

บัตรเครดิตก็เหมือนมีด ถ้าเอามาทำอาหารก็เป็นประโยชน์ 

แต่ถ้าไปอยู่ในมือของคนเมายาบ้า มันก็คือ อาวุธ นั่นเอง


เพื่อนคนนี้สอนให้ฉันรู้ถึงเงินเก็บที่หายไปอีกเรื่องนึง คือ ซื้อไอแพด

เช้าวันนึงเพื่อนเอาไอแพดมาโชว์ ฉันก็เลยถามว่าที่บ้านคอมพังหรอถึงซื้อไอแพด

เพื่อนก็บอกว่า "ไม่ไ้ด้พังหรอกแค่อยากได้ไอแพดมาเล่นเกมส์เฉยๆ ภาพมันสวยดี " จบข่าว....

เพื่อนเล่าต่อด้วยว่าจะซื้อไอโฟนด้วย(ทั้งที่มีblackberryอยู่บนโต๊ะ)

มันสอนเราเรื่อง "ความฟุ่มเฟือย" ได้จริงๆ

ไม่เข้าใจว่ามีแค่ 2 มือ 24 ชั่วโมงจะเอาเวลาไหนไปเล่นให้ครบทุกอย่าง

ฉันจำได้ว่าเจอเพื่อนคนนี้ครั้งสุดท้ายเหลือแต่ไอโฟนอยู่เครื่องเดียว


การที่เราจะมีเงินเก็บมันไม่ยากเลย แค่เราหยุดกิเลสในความอยากของเราให้ได้

" มันไม่จำเป็นว่าคุณทำงานได้เงินเดือนมากมาย แล้วคุณจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต

ถ้าคุณเก็บเงินไม่เป็นมันก็จบไม่สวยเหมือนกัน"

เริ่มเก็บเงินง่ายๆโดยการผูกบัญชีเงินเดือนกับเงินฝากประจำหรือโปรแกรมการออมอะไรสักอย่างก็ได้

เงินเดือนออกปุ๊บตัดเงินไปออมปั๊บ แค่ 10% ของเงินเดือนเท่านั้นไม่มากเลยค่ะ

การเริ่มต้นอาจจะยากเพราะคิดว่าเราทำไม่ได้ ลองเริ่มต้นด้วย 5% ก่อนก็ได้ค่ะ ถ้าเราใจเด็ดมากขึ้น

ค่อยมาเป็น 10% ค่ะ


"มาแลกเปลี่ยวิธีการออมเงินกันนะค่ะ"





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น