วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

TFEX เล่นแบบไหนได้เงิน & เล่นแบบไหนได้น้ำตา




เคยคิดเล่นๆว่าสิ่งที่เราเีรียนรู้จากโลกตะวันตกที่เค้าเรียกตัวเองว่าประเทศที่พัฒนาแล้วและเรียกเราว่าประเทศกำลังพัฒนามันดีจริงๆรึเปล่า ศูนย์กลางทางการเงินของโลกก็ต้องเป็นศูนย์กลางของบุคคลที่มีความรู้ความสามารถด้วยเช่นกัน ก็แปลกดีนะที่สิ่งดีๆอยู่ด้วยกันมันน่าจะมีอะไรดีๆตามมาซิ แล้วซับไพรม์จะเกิดได้ยังไง และถ้ามันดีจริงจนกระทั่งมาเค้าสอนเราได้ แล้วทำไมเค้าถึงเอาตัวเองไม่รอด หนังสือเล่มนี้น่าจะพอตอบได้ ลองหาอ่านดูนะค่ะ




การพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ซับซ้อนมาพร้อมกับความโลภที่ไม่สิ้นสุดของมนุษย์ แม้ว่าอาชีพของบางท่านที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเงินก็ต้องเรียนรู้ไว้เพราะอาจจะมีผลต่ออาชีพของคุณทางอ้อมก็ได้นะค่ะ  เพื่อต้อนรับโลกที่การเงินหมุนไวเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส ความโลภที่มาพร้อมกับความไม่รู้ว่าอะไรคือความเสี่ยงนั้นเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้อย่างยิ่ง ใช่ค่ะดิฉันกำลังพูดถึง TFEX ซึ่งเป็นตัวหนึ่งที่มีความเสี่ยงสูงสำหรับประเทศไทยในตอนนี้ โดยหลักการว่า TFEX คืออะไร ใช้งานอย่างไร มีกลยุทธ์การเ่ล่นอย่างไร ในเว็ปของตลาดหลักทรัพย์และในหนังสือมีให้อ่านอยู่มากมายในที่นี่ไม่ขอกล่าวถึง แต่จะเล่าถึงประสบการณ์ที่ได้พบเห็นเพื่อเป็นบทเรียนให้กับคนใหม่ๆที่กำลังจะก้าวเข้ามาว่ามันดุเดือดแค่ไหน เรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่นเวลาเราเจอเองจะได้ไม่ตื่นเต้นว่าเราเป็นเดียวที่โชคร้าย เพราะคนอื่นก็เป็นเหมือนกัน ไม่ใช่ตลาดที่โหดร้ายแต่เป็นความโลภและความอยากเอาชนะของเราต่างหากที่ทำร้ายระบบการลงทุนของเราเอง

* หมายเหตุ ขอขอบพระคุณกรณีศึกษาจากบุคคลรอบตัว เพราะคุณได้ให้ความรู้กับคนใหม่ที่กำลังจะก้าวเผชิญกับความเสี่ยงที่ไม่มีในทฤษฎี ( ^ // \\ ^ )

TFEX เล่นแบบไหนได้เงิน & เล่นแบบไหนได้น้ำตา
STOP ORDER
ถ้าใครเล่น Gold Futures เมื่อประมาณปี 54 ก็จะทราบว่าราคาทองมันขาขึ้น ขึ้นและก็ขึ้น ถ้าใครสะสมสถานะ Long  ไว้ตลอดก็จะอิ่มกับผลตอบแทนกันจนพุงปลิ้น นักลงทุนบางคนนำเงินมาลงทุนเป็นเลข 7 หลักก็ได้กลับไปเป็นเลข 10 หลัก  ยิ่งมั่นใจมากขึ้นทักษะการฟังจะเริ่มถดถอย จนสุดท้ายกลายเป็นความประมาท จากแต่ก่อนทำทุกอย่างตามกฎที่ตั้งไว้ว่าตั้ง Stop order ก็เริ่มไม่ตั้ง ในช่วงปลายปีราคาทองค่อนข้างผันผวน โดยเฉพาะช่วงกลางคืน บางคนตื่นขึ้นมาเติมเงินแทบไม่ทันหรือถูกบังคับขายไปเลยก็มีสุดท้ายพอร์ตการลงทุนนี้ก็กลับไป ณ จุดที่เคยนำเงินมาลงทุน แบบนี้ยังดีที่เงินกลับมาถึงทุนเดิม แต่บางรายไม่เป็นเช่นนั้น รู้ว่าผิดทิศผิดทางก็ทำใจยอมรับไม่ได้ หมั่นเติมเงินทุกวี่ทุกวัน สุดท้ายก็ได้น้ำตาพร้อมด้วยหนี้สินกลับเป็นผลตอบแทน

==> ถ้าเรามั่นใจวินัย Stop Order  เมื่อเรามั่นใจในแนวโน้มก็เปิดสถานะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆแต่อย่าลืมว่าเราก็ต้องเปลี่ยนตัวเลขของการตั้ง Stop Order ด้วยเช่นกัน เครื่องมือที่ป้องกันการขาดทุน Stop Order ควรตั้งให้เป็นนิสัยเพื่อป้องกันเราจากการขาดทุน ทั้งนี้รบกวนวางเงินให้มากกว่า IM 2 เท่าจะได้ไม่ตื่นเต้นจากความผันผวนของตลาด ทางที่ดีควรลงทุนเฉพาะจำนวนเงินที่มี ไม่ต้องกลัวจะรวยช้าเพราะถ้าเราไม่ตั้งกฎให้ตัวเองไว้ว่าเล่นเฉพาะเงินที่มี พอเกิดผิดทางเราก็จะเติมเงินเรื่อยๆ สุดท้ายก็จะกลายเป็นจนเร็ว และถ้าลงทุนได้ตามเป้าหมาย........บาทก็ถอนเงินออกมาทำอย่างอื่นบ้าง วิธีการนี้ก็จะทำให้คุณรับรู้กำไร(ถอนเงินออก)และจำกัดขาดทุนได้ส่วนหนึ่ง(เล่นเฉพาะเท่าที่มี)

วิธีการ STOP ORDER

1. หน้าตาปกติของช่องเทรดอนุพันธ์


2. ใส่เครื่องหมายที่ช่อง STOP ORDER จะมีช่องที่ซ่อนไว้ปรากฏออกมา 
โดยที่เราจะเลือกที่ Condition  Last >= Stop Price หรือ Last <= Stop Price


3. สมมติว่าเรามองว่าหุ้นจะปรับตัวลงจึง Open Short  S50H13 940 จำนวน 1 สัญญา แต่หุ้นได้มีการปรับตัวไปในทิศทางตรงข้ามซึ่งขึ้นไปเรื่อยๆจนกระทั่ง 948 และมีแนวโน้มว่าจะขึ้นไปได้อีก ดังนั้นควรตั้ง Stop Order ไว้กันขาดทุนมากกว่านี้

   Stop Order ==> Close Buy(Long) S50H13 Condition Last >= 949 ก็จะโยนราคา 950 Matched ไปเลย 


4. สมมติว่าเรามองว่าหุ้นจะปรับตัวขึ้นจึง Open Long  S50H13 960 จำนวน 1 สัญญา แต่หุ้นได้มีการปรับตัวไปในทิศทางตรงข้ามซึ่งลงไปเรื่อยๆจนกระทั่ง 955 และมีแนวโน้มว่าจะขึ้นไปได้อีก ดังนั้นควรตั้ง Stop Order ไว้กันขาดทุนมากกว่านี้

   Stop Order ==> Close Sell(Short) S50H13 Condition Last <= 950 ก็จะโยนราคา 949 Matched ไปเลย 


 * จุดที่ตั้ง Stop Order ที่เท่าไหร่นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของนักลงทุนแต่ละคน นอกจากจะตั้งคัทลอสแล้วยังสามารถตั้งรอเพื่อจะเปิดสถานะได้ด้วยค่ะ เช่น ตอนนี้ S50H13 อยู่ที่ 954 และคิดว่าถ้าสามารถทะลุเหนือ 960 ได้ก็จะขึ้นต่อ ดังนั้นก็ตั้งรอได้โดยที่ใช้ปุ่ม Stop Order ถ้า S50H13 >= 960 Open Long เมื่อหุ้นขึ้นไปถึงจุดที่เราตั้งไว้คำสั่งนี้จะถูกส่งไป Matched ค่ะ

ศึกษากราฟให้แม่นๆก่อนลงทุน
นักลงทุนบางคนอยากเล่น TFEX เพราะมีคนเล่าว่าได้เงินเร็ว(แต่ตอนเสียไม่เห็นเล่าให้ฟัง) บางคนอ่านบทวิเคราะห์ประกอบการดูกราฟได้ก็มีความสามารถผจญภัยไปกับความเสี่ยงของ TFEX ได้ แต่นักลงทุนบางคนดูกราฟไม่เป็นใช้ความรู้สึกตัดสินว่าหุ้นมันขึ้นมาเยอะแล้วน่าจะลงได้แล้วก็เปิดสถานะ SHORT เชื่อมั่นในความรู้สึกแบบนี้ก็สวัสดีความจนได้เลยค่ะ ทั้งนี้ต้องดูข้อมูลระดับมหภาคประกอบการตัดสินใจลงทุนด้วยเช่นกัน อย่างตอนนี้ QE3 จัดมาซะขนาดนี้ เงินบางแข็งต่ำกว่า 31 และมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นเรื่อยๆ สินทรัพย์เสี่ยงเช่น หุ้น ทองคำ น้ำมันก็ยังลั้นลาในแนวบวกได้อย่างต่อเนื่อง เอาไว้ค่าเงินบาทอ่อนค่ามากว่า 31 ขึ้นมาเมื่อไหร่ก็มาลดการลงทุนในสินทรัพย์เสีี่ยง

==>เสียเวลาลับขวานก่อนตัดท่อนไม้โดยจากศึกษากราฟก่อนการลงทุนโดยอ่านหนังสือหรือเข้ารับการอบรม ดีกว่าใช้ขวานถือๆไปตัดท่อนไม้ สุดท้ายขวานบิ่นจนต้องไปซื้อขวานใหม่นะค่ะ



ขอให้โปรโมชั่นเป็นของแถมจากการลงทุน ไม่ใช่เป้าหมายของการลงทุน
การแข่งขันของธุรกิจหลักทรัพย์จะมาแข่งกันลดค่าคอมก็ไม่สนุกแน่ๆ เพราะไม่ยั่งยืน เลยต้องหันมาเสริมสร้างแรงจูงใจทางอื่นโดยการใช้การตลาดที่ใช้ของแถมเป็นแรงดึงดูดใจนักลงทุน ทั้งนี้ต้องดูเป้าหมายของนักลงทุนคืออะไร เช่น ลงทุนใน TFEX  เพื่อป้องกันความเสี่ยงของพอร์ตหุ้นโดยเฉพาะเวลาหุ้นลงหนักๆก็ Short TFEX ก็จะไ้ด้กำไรจาก TFEX แทนแม้ว่าจะขาดทุนจากการถือหุ้นก็ตาม แต่พอเห็นโปรโมชั่นกระตุ้นการซื้อขายที่ยอดการเทรดสะสมถ้าซื้อจำนวนกี่สัญญาภายในกี่เดือนก็จะได้รับรางวัล ณ จุดนั้นเป้าหมายการลงทุนตั้งแต่แรกก็จะหายไปกลายเป็นการลงทุนเพื่อหวังของรางวัลทั้งที่ ในบางครั้งไปซื้อเองก็อาจจะถูกกว่า

สร้างหนี้เพื่อ TFEX (อย่าทำเลยเพราะจะยิ่งเจ็บกว่าเดิม)
บางครั้งการลงทุนผิดพลาดและยอมรับในขาดทุนไม่ได้ เช่น หุ้นอยู่ในภาวะขาขึ้นและขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไป SHORT เพราะไว้ใจความรู้สึก แล้วก็เพิ่มสถานะสวนตลาด เพราะคิดว่าสักวันมันต้องย่อลงมา อย่าลืมว่า TFEX มันมีกำหนดระยะเวลา ไม่ใช่ถือข้ามปีได้เหมือนหุ้น เมื่อ SHORT ไว้หุ้นยิ่งขึ้นก็ต้องยิ่งเติมเงิน เมื่อเงินเก็บหมดก็ต้องไปยืมคนอื่นมาบางครั้งก็ไปกู้มาเติมก็มี ขอถาม 3 คำ "เพื่ออะไร" มันก็เหมือนกับเชือกที่มีปมยิ่งแก้ก็ยิ่งรัดตัวเอง ยิ่งเรามีหนี้สินมากขึ้นเท่าไหร่ เซลล์สมองส่วนของการตัดสินใจก็ด้อยประสิทธิภาพลงเท่านั้น "สติมาปัญญาเกิด ถ้าสติเตลิดจะเกิดปัญหา" จัดมา !! รอบนี้ปัญหาล้วนๆ ขาดทุน TFEX พ่วงด้วยหนี้สินอีก รับรองได้ไปสงบสติในโรงพยาบาลแน่ๆเพราะโรคเครียด จำกัดขาดทุนโดยเล่นเท่าที่มีก็พอ หรือถ้าใครประสบปัญหาหนี้สินลักษณะนี้ รบกวนมีสติไม่ก่อหนี้เพิ่ม แล้วยอมรับซะว่าคุณไม่เหมาะกับตลาดนี้

"ขอสารภาพสิ่งที่ติดอยู่ในใจมานานจากสิ่งที่เห็นในตัวนักลงทุนรู้สึกเสียดายเงินแทนเค้าจริงๆ (รู้อยู่ว่าไม่ใช่เงินตัวเองแล้วจะไปเดือดร้อนทำไม) เพราะคิดว่าเงินจำนวนนั้นสามารถทำประโยชน์อย่างอื่นได้มากมาย บางคนลงทุนเป็นแสนกลับไม่ได้รับผลตอบแทนอะไรกลับมาเลย ในทางกลับกัน ถ้าเงินแสนนั้นไปสร้างคนโดยแจกเป็นทุนการศึกษาเด็กด้อยโอกาส สนับสนุนวงการกีฬาผู้พิการ ฯลฯ มันจะเป็นการสร้างสรรค์มากกว่าไหม ถ้าคุณได้ไปเห็นสภาพของเด็กต่างจังหวัดที่ขาดแคลนอุปกรณ์การเรียน คุณจะระมัดระวังในการลงทุนของตัวเองมากขึ้น ถ้าไม่เชื่อลองทำดูซิค่ะ" 



"ค่าของความเสี่ยงสามารถคำนวนเป็นตัวเลขได้ 
แต่ค่าของความโลภคำนวณโดยใช้ใจของเราเอง"


บทความน่าสนใจ 


วิธีค้นหาตัวตนจากการเขียนคำไว้อาลัย
==> http://pajareep.blogspot.com/2013/11/blog-post_22.html

ความสามารถของเรามีมูลค่าเท่าไหร่??
==> http://pajareep.blogspot.com/2013/10/blog-post.html

ประกันชีวิตหักลดหย่อนภาษี 200,000 บาท ตอนที่ 1/2
==> http://pajareep.blogspot.com/2013/09/200000-12.html

ลูกจะมีวินัยทางการเงินหรือไม่นั้นต้องเริ่มจากพ่อกับแม่
==> http://pajareep.blogspot.com/2013/08/blog-post_4.html

มีเงิน 5 หมื่นออมอะไรดี
==> http://pajareep.blogspot.com/2013/07/5.html


บัตรเครดิตที่เราต้องรู้
 ==> http://pajareep.blogspot.com/2013/07/blog-post.html

รู้อะไรไม่สู้ "รู้งี้" กับการวางแผนเกษียณ
==> http://pajareep.blogspot.com/2013/06/blog-post.html

เราทำงานเพื่ออะไร 
==> http://pajareep.blogspot.com/2013/05/blog-post_27.html

ต้นทุนชีวิต - มีมูลค่าเท่าไหร่
==> http://pajareep.blogspot.com/2013/05/blog-post.html

เงินฝากเขย่าโลก
==> http://pajareep.blogspot.com/2013/04/blog-post_20.html






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น