วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นักกีฬาโอลิมปิกกับนักลงทุน...เหมือนกันอย่างไร




“ยูเซน โบลต์ (Usain Bolt : http://en.wikipedia.org/wiki/Usain_Bolt) เจ้าลมกรดชาวจาเมกา ระบุว่าตนตั้งเป้าทำลายสถิติการวิ่ง 100 เมตรที่เร็วที่สุดในปีนี้ของตัวเองให้ได้ พร้อมหวังผลงานในโอลิมปิกลอนดอนเกมส์ 2012 ให้ดีกว่าเมื่อก่อนที่ได้เหรียญทองมา 3 เหรียญและอยากทำลายสถิติโลกตัวเองด้วย ซึ่งปัจจุบันทำสถิติที่เร็วที่สุดในการแข่งขันวิ่ง 100 เมตรอยู่ที่ 9.82 วินาที และเค้าจะทำลายสถิติโดยทำให้ได้ 9.4 วินาทีในลอนดอนเกมส์ 2012” (ที่มา : www.siamsport.co.th)

ถ้าอ่านผ่านๆก็จะรู้ว่าเป็นนักกีฬาที่วิ่งเก่งเพราะได้หลายเหรียญทองและต้องการเป็นที่หนึ่งจากการที่ชอบทำลายสถิติตนเอง จนคิดว่าไม่มีใครเทียบได้ เราจะรู้หรือไม่ว่าระยะเวลาแค่ 9.82 วินาทีนั้นต้องแลกกับการอดทนฝึกซ้อมมานานกี่ปี ต้องผ่านสนามแข่งขันมาเท่าไหร่ ความดีใจ ความท้อแท้และความผิดหวังที่ต้องเจอตลอดช่วงการเป็นนักกีฬา ฯลฯ ซึ่งทุกอย่างล้วนเป็นการลงทุน ซึ่งเบื้องหลังความสำเร็จของนักกีฬานั้นน่าสนใจและสามารถนำมาประยุกต์เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการลงทุนได้เช่นกัน ในแง่ที่ว่าไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ ทุกอย่างต้องอาศัยการฝึกซ้อมและฝึกฝนด้วยความอดทน ไม่ต่างกับนักลงทุนที่ต้องการสร้างความมั่งคั่งก็ต้องศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดเวลาไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวว่าเส้นทางใดจะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้นอกจากเป้าหมายที่ชัดเจนกับรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมกับตนเอง

ข้อมูลเปรียบเทียบสถิตินักวิ่งเหรียญทอง 100 เมตร ตั้งแต่ 1896 - 2012 
เปรียบเทียบนักกีฬาโอลิมปิกกับนักลงทุน

เป้าหมาย

นักกีฬาโอลิมปิก 
     เหรียญรางวัล การมีผลงานที่ดีขึ้นโดยการทำลายสถิติตนเองหรือสถิติเก่าที่มีคนเคยทำไว้ 
(จากข่าว : ยูเซน โบลต์ เป็นนักกีฬาวิ่ง ในการวิ่งประเภท 100 เมตรคาดหวังที่จะทำลายสถิติตนเองโดยทำให้ได้ 9.4 วินาทีในลอนดอนเกมส์ 2012)

นักลงทุน 
     ความมั่งคั่งทางการเงินโดยการมีอิสระภาพทางการเงิน (การตั้งเป้าหมายตามหลักของ SMART @http://pajareep.blogspot.com/2012/06/smart.html)

ปฏิบัติตามเป้าหมาย

นักกีฬาโอลิมปิก 
     การขยันฝึกซ้อมทุกวัน ด้วยความอดทน เพียรพยายาม มีวินัยและจิตใจที่มุ่งมั่น

นักลงทุน
     การศึกษาหาความรู้เรื่องการลงทุนจากแหล่งต่างๆ เช่น เข้าฟังอบรมสัมมนา อินเตอร์เน็ต อ่านหนังสือเกี่ยวกับบุคคลที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลวจากการลงทุนเพื่อเป็นคติเตือนใจ ทุกอย่างต้องอาศัยเวลาและประสบการณ์ในการเรียนรู้ ถ้ามั่นใจและเข้าใจความเสี่ยงจึงตัดสินใจลงทุน

การตรวจสอบ

นักกีฬาโอลิมปิก
     การแข่งขันเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เก็บสถิติของตนเอง ค้นหาเทคนิคส่วนตัวและตรวจดูความสามารถของคู่แข่งขันเพื่อประเมินความเป็นไปได้ที่จะชนะ ถ้ายังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ก็จะต้องกลับมาเพิ่มการฝึกซ้อมให้มากขึ้น ทำสถิติให้ดีขึ้น แข่งขันในรายการต่างๆให้มากขึ้น

นักลงทุน
     ติดตามการลงทุนของตนเป็นระยะๆ อาจจะเป็นทุก 3 เดือน 6 เดือนหรือ 1 ปี ว่าเป็นไปตาม เป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ ถ้าเป็นตามเป้าหมายก็พัฒนาให้ดีขึ้นหรือทำให้ถึงเป้าหมายเร็วขึ้น แต่ถ้ายังไม่เป็นไปตามเป้าหมายหรืออาจจะล่าช้ากว่าที่กำหนดก็ต้องมาตรวจสอบว่าผิดพลาด ณ จุดใด เป็นเพราะสภาพตลาด เศรษฐกิจหรือสภาพจิตใจที่ยังไม่เข้มแข็ง เพราะบางครั้งกลยุทธ์การลงทุนออกแบบมาเหมาะสมกับเป้าหมายการลงทุนอยู่แล้ว แต่เพราะความอ่อนไหวต่อข่าวสารมากเกินไปอาจจะทำให้พลาดเป้าหมายได้ค่ะ ถ้าการพลาดเป้าหมายการลงทุนนั้นมาจากสภาพเศรษฐกิจก็ต้องมาดูว่าควรปรับสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์แต่ละประเภทมากขึ้นหรือน้อยลงอย่างไร


"ถ้าเหรียญทองเป็นตัววัดความสำเร็จของนักกีฬาโอลิมปิก 
ความมั่งคั่งก็เป็นตัววัดความสำเร็จของการลงทุนได้เช่นกัน"

บทความน่าสนใจ

เริ่มวางแผนเกษียณตอนนี้จะได้ไม่เหนื่อยมาก












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น