วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ที่มาของบล็อก "อภินิหารเงินออม" กับหนังสือเล่มแรก


ทางสำนักพิมพ์ส่งหนังสือมาแจกให้ผู้อ่าน เราแบ่งหนังสือบางส่วนไปบริจาคและใช้เป็นรางวัลในการร่วมสนุกตอบโดยมีคำถามว่า

"หวยครั้งล่าสุดที่คุณซื้อมานั้น ถูก....อะไร"

ข้อ 1 ถูกรางวัล 
ข้อ 2 ถูกกิน 

โดยตอบว่าข้อ 1 หรือข้อ 2 มาทางบทความนี้หรือส่งทางอีเมล์ s.superware@gmail.com เพื่อรับหนังสือฟรีค่ะ

หมายเหตุ การส่งคำตอบผ่านทางบทความนี้อาจจะยังไม่เห็นคำตอบทันที เพราะตั้งระบบคัดกรองคอมเม้น เราจะกลับมาอ่านเพื่อกดเผยแพร่คอมเม้นต่อไป  ที่ต้องทำแบบนี้เพราะมีคอมเม้นโฆษณาสินเชื่อมาแปะมากมายจนทำให้บล็อกเลอะมากและเราตามลบไม่ไหว จึงขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

ขณะนี้แจกหนังสือหมดแล้ว
ขอบคุณที่ร่วมสนุกนะคะ 
ครั้งหน้ามาร่วมตอบคำถามกันใหม่ค่ะ

===============================================================

สำหรับผู้ที่ต้องการทราบประวัติของบล็อก เชิญอ่านทางนี้ค่ะ

ประวัติย้อนหลังของบล็อก "อภินิหารเงินออม" และหนังสือเล่มนี้ว่าเริ่มมาได้อย่างไร เมื่อปีที่แล้วมีวันเลขสวยคือ วันที่ 5 พ.ค. 55 หรือ 5/5/55 เราคิดว่าน่าจะทำอะไรดีๆในวันนั้นเพื่อเป็นวันที่น่าจดจำ บังเอิญแม่ชวนไปไถ่ชีวิตโคกระบือที่วัดหนึ่งในจังหวัดลพบุรี เราก็เริ่มคิดละเพราะว่าคนที่ไถ่ชีวิตโคควรจะเลิกทานเนื้อ ประเด็นคือเราชอบทานเืนื้อมากถึงมากที่สุด เราจะต้องเลิกทานเนื้อตลอดชีวิตเลยหรอ แล้วตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ก็ทำให้เรารู้ว่าการเลิกทานเนื้อมันดีอย่างไร การไถ่ชีวิตโคกระบือจะมีเกษตรกรมารับไปเลี้ยงแทนเรา แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ไปดูเลยว่าโคของเราเป็นยังไงบ้าง

พอกลับบ้านเราก็เริ่มทำสิ่งดีๆชิ้นที่  2 คือ การเริ่มเขียนบล็อกนี้ การตั้งชื่อครั้งแรกอยากให้มีเรื่องของการออมเงินอยู่ด้วย จนมาได้ชื่อว่า "อภินิหารเงินออม" เป้าหมายหลักของการเขียนเพื่อให้คนทั่วไปหันมาออมเงินมากขึ้น โดยที่เราจะใช้หลักทฤษฎีที่เรียนมาในหลักสูตร CFP (หลักสูตรนักวางแผนการเงิน) ดัดแปลงเพื่ออธิบายให้คนอ่านเข้าใจง่ายมากขึ้น ตั้งใจว่าจะเขียนเดือนละ 5-6 บทความ เขียนแล้วก็ส่งให้เพื่อนอ่านก่อนว่าเราเขียนอธิบายเข้าใจไหม ยากไปรึเปล่า ถ้าเพื่อนเราเข้าใจก็สามารถนำไปเผยแพร่ได้ ทำแบบนี้จนกระทั่งเดือนสิงหาคม 2555 มีการประกวด Thailand Blog Awards 2012 เราก็ลองส่งประกวด โดยบล็อกที่เราส่งเข้าประกวดเป็นเรื่อง วิธีการรวยจากการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล (http://pajareep.blogspot.com/2012/08/blog-post_13.html)

ที่มาของบทความนั้นมาจากบทสนทนาของเรากับแม่ เพราะในมุมมองของแม่เห็นว่าตลาดหุ้นที่เราทำงานอยู่นั้นคือการพนัน เราก็ตอบแม่กลับไปว่า "แล้วแม่ซื้อล็อตเตอร์รี่ทำไม ถ้าซื้อหุ้นแล้วลง 50% เงินยังเหลือแต่ถ้าซื้อหวยแล้วไม่ถูกเงินก็เป็นศูนย์" ตึ่งโป๊ะ!! แล้วเราก็กลับบ้านเขียนบล็อกเรื่องหวย โดยคิดว่าอยากจะให้คนเล่นหวยอ่านก็เลยตั้งหัวเรื่องแบบนั้นเพื่อให้คนเล่นหวยตระหนักว่าควรเก็บออมเงินมากกว่าที่จะเล่นหวยจนมีหนี้สินล้นพ้นตัว

จุดเปลียนเกิดขึ้นในวันที่ 21 กันยายน 2555 ปกติเราไม่ค่อยเช็คอีเมล์สักเท่าไหร่ว่ามีใครส่งอะไรมาบ้าง วันนั้นนึกครึ้มใจอะไรไม่รู้ลองเปิดดูเล่นๆ แล้วเราก็ต้องตบหน้าตัวเอง 1 ทีว่าเราฝันไปรึเปล่าเพราะมี บก.คนนึงมาอ่านบทความนี้แล้วชอบก็ส่งเมล์มาเพื่อชวนเขียนพ็อกเก็ตบุ๊ค จำได้ว่าเราต้องเรียกรุ่นน้องมาช่วยอ่านเมล์ว่าพี่อ่านถูกใช่ไหมว่า "มีคนมาชวนเขียนหนังสือ" เรายิ้มไม่หุบกันเลยทีเดียวเพราะมันเป็นของขวัญวันเกิดที่ดีที่สุด = ^ _ ^ =

ถ้าเป็นนักเขียนแล้วต้องทำยังไงบ้าง เราต้องไปลงเรียนที่ไหน มีที่ไหนเปิดสอนเพื่อเป็นนักเขียนบ้าง ทั้งหมดนี้เราเริ่มถาม Google สรุปว่าถ้าไปเรียนก็ต้องรออีกนานกว่าจะเปิดอบรม แล้วเราก็เจอหนังสือเล่มนี้ที่สอนการเขียน ชื่อหนังสือ เขียนอย่างนักเขียนมืออาชีพ เราอ่านวิธีการเขียนจากประสบการณ์ตรงของนักเขียนก็เริ่มมองภาพออกว่าจะเขียนอย่างไร ถ้าเรามัวแต่กลัว ไม่กล้าเริ่มต้นก็ไม่รู้ว่าจะสำเร็จเมื่อไหร่ เราลายมือแย่มากก็ต้องใช้การพิมพ์แทนการเขียน เราพิมพ์แล้วลบ พิมพ์แล้วลบอยู่นานกว่าจะผ่านไปแต่ละบท 3 เดือนกับการเขียนต้นฉบับ แทบจะใช้วันลาหมดกันเลยทีเดียว(เราทำงานประจำไปด้วยเขียนไปด้วย)

ช่วงกลางปีเราถึงจะเริ่มเห็นตัวการ์ตูนที่วาดฝันไว้ออกมาเป็นรูปร่าง นักวาดๆออกมาได้ถูกใจเรามากๆ เริ่มมีการจัดเรียงหน้า เราติดตามทุกขั้นตอนอย่างตื่นเต้น มีการแก้ต้นฉบับระหว่างทางบ้างเพื่อให้ข้อมูลอัพเดทที่สุด เมื่อเนื้อหาเรียบร้อยก็ถึงขั้นตอนทำปกหนังสือ เราเห็นภาพสเก็ตของปกจนกระทั่งออกมาเป็นปกจริงๆ บก.แจ้งว่าหนังสือจะออกมาในงานหนังสือเดือนตุลาคม 56 อารมณ์ตอนนั้นดีใจมากๆกับสิ่งที่รอคอยมาหลายเดือน แล้วฝันของเราที่จะได้เห็นเล่มจริงก็ดับลงเพราะงานล้นมือจนคนที่สำนักพิมพ์ทำงานไม่ทัน ทำให้หนังสือของเราออกล่าช้าออกไปอีก 1 เดือน แม่ให้กำลังใจเราว่า "ไม่ช้าก็เร็วหนังสือต้องออกอยู่ดีไม่ต้องคิดมาก "

แม่คิดบวกได้ขนาดนี้เราก็มีกำลังใจมากขึ้น ลึกๆแล้วเราดีใจมากที่ได้ทำหนังสือเล่มนี้ แม่ภูมิใจในตัวเรามากกว่าเดิมเพราะเป็นการพิสูจน์ว่าลูกหัวดื้อคนนี้ก็ทำอะไรสำเร็จกับเค้าเหมือนกัน ณ จุดนี้ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้โอกาสเขียนบทความเรื่องการออมเงินในนิตยสารเพื่อเผยแพร่ให้คนไทยมีค่านิยมเรื่องการออมเงินมากขึ้น และหวังว่าจะได้รับโอกาสให้ทำอื่นๆต่อไปค่ะ ^_^

ภาพการเดินทางของอภินิหารเงินออม.....เริ่ม ณ วันที่ 5/5/55

 ภาพของแม่กับน้องชาย กำลังนำพวงมาลัยไปคล้องคอวัว

ภาพของวัวที่เราไถ่ชีวิตชื่อสายพวง หมายเลข 15

พวกมาลัยที่เจ้าหน้าที่แจกให้กับผู้ที่ไถ่ชีวิตโคกระบือ
(ประเด็นคือ แม่บอกว่าหวยงวดนั้นออกเลขนี้ด้วย แต่ไม่มีใครซื้อก็เลยอดกันไป 555) 

หนังสือที่อ่านเพื่อเป็นนักเขียน

พิมพ์ต้นฉบับส่ง บก.

ภาพสเก็ตตัวการ์ตูนและหน้าปก กับของจริง

แจกลายเซ็นให้แม่ไปแจกเพื่อนๆ

ผลงานทั้งหมด


ลิงค์รวบรวมผลงานทั้งหมดของอภินิการเงินออมค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น