วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วิธียืมเงินเพื่อนที่ได้เงินชัวร์ๆ


ปัญหาเงินขาดมือนั้นเกิดได้กับทุกคนขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกที่จะแก้ปัญหาการเงินด้วยวิธีไหน เช่น ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น หารายได้เพิ่ม กดบัตรเครดิต กู้เงินธนาคาร ยืมเงินครอบครัว บางคนใช้ทุกวิธีแล้วก็ยังหาเงินไม่ได้ก็ต้องใช้วิธีสุดท้าย คือ การขอยืมเงินเพื่อน แต่ก็ติดปัญหาที่ว่าไม่รู้จะเอ่ยปากขอยืมเงินเพื่อนอย่างไร ขอยืมไปไม่รู้ว่าเพื่อนจะให้ยืมรึเปล่า

บทความนี้จะบอกถึงวิธียืมเงินเพื่อนที่ได้เงินชัวร์ๆ ดังนี้
  • ลูกหนี้ที่ดีต้องมีสัจจะ 
    • เมื่อรับปากว่าจะคืนวันไหนก็ต้องเป็นวันนั้น ห้ามผัดวันประกันพรุ่ง บอกว่าจะคืนวันนี้ก็ต้องเป็นวันนี้อย่าเลื่อนว่าเป็นวันอื่นๆ มิฉะนั้นความน่าเชื่อถือของคุณก็จะลดลง และอย่าลืมว่าเจ้าหนี้ของคุณก็ต้องมีเหตุเดือดร้อนต้องใช้เงินเหมือนกัน ถ้ายืมแล้วไร้สัจจะไม่คืนตรงวันแบบนี้อย่าหวังว่าครั้งต่อไปจะมีใครให้ยืมเงิน ถ้าจะสร้างเครดิตให้ตัวเองต้องยืมแล้วรีบคืนจะดีกว่านะจ๊ะ หรือประเภทที่ 2 คือ การตลกบริโภคชวนเพื่อนไปกินข้าวแล้วไม่ยอมจ่าย โดยให้เพื่อนจ่ายเงินแทนไปก่อนแล้วบอกว่าจะชำระคืนทีหลัง ถ้ามีเงินแล้วรีบคืนก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าตีเนียนแกล้งทำเป็นลืมไม่คืนเงินแล้วทำบ่อยๆแบบนี้ใครที่ไหนจะยอมไปกินข้าวด้วย ถ้าทำนิสัยให้เพื่อนจ่ายเงินค่าข้าวแทนไปเรื่อยๆต่อไปอาจจะต้องกินข้าวคนเดียว เพราะเพื่อนรู้พฤติกรรมคุณแล้วไม่อยากชวนมากินข้าวด้วย
  • ลูกหนี้ที่ดีต้องไม่อาย 
    • เมื่อยืมเงินแล้วต้องกล้าสู้หน้ากับเจ้าหนี้ อย่าหลบหน้าแม้ว่าไม่มีเงินคืน การหลบหน้าไม่ช่วยให้หนี้ที่มีอยู่หายไป แต่มันจะทำให้เจ้าหนี้รู้สึกโกรธและคิดว่าคุณเป็นคนขี้ขลาด ไม่กล้าสู้กับความจริง ความน่าเชื่อถือที่คุณมีก็จะยิ่งลดลงเรื่อยๆ ทางที่ดีที่สุด คือ หันหน้าไปบอกเจ้าหนี้ตรงๆว่าตอนนี้คุณกำลังทำอะไรเพื่อพยายามชดใช้คืนหนี้บ้าง 
  • ลูกหนี้ที่ดีต้องไม่ทำร้ายจิตใจเจ้าหนี้ 
    • ขึ้นชื่อว่าลูกหนี้ต้องรู้จักเจียมตัวไว้เสมอว่าเงินที่ยืมมานั้นเป็นเงินคนอื่น ถึงเวลาเจ้าหนี้ทวงคืนก็ต้องให้ "อย่าเหนียวหนี้" หรือบางครั้งลูกหนี้มีเงินไปช้อปปิ้งที่ต่างประเทศ แล้วอัพรูปลง Facebook หรือ IG ด้วยท่าทีที่เบิกบานใจ รู้ไหมว่าเจ้าหนี้จะรู้สึกเจ็บใจแค่ไหน เพราะทำให้คิดว่า "มีสติปัญญาหาเงินไปช้อปปิ้งได้ แต่ทำไม่มีเงินมาคืนเจ้าหนี้" และอย่าให้เจ้าหนี้รู้สึกผิดเวลาไปทวงเงินคืนว่าเหมือนเป็นคนผิดที่ต้องไปทวงเงินลูกหนี้ ซึ่งน่าจะเป็นลูกหนี้ต่างหากที่ต้องละอายใจที่ไม่มีความสามารถเพียงพอที่จะหาเงินมาชำระหนี้ได้ ดังนั้น เมื่อมีเงินรีบชำระหนี้ดีที่สุด
  • ลูกหนี้ที่ดีต้องรักษามิตรภาพ 
    • เมื่อยืมเงินเืพื่อนแล้วคืนครบตาุมกำหนดแค่นี้เพื่อนก็ดีใจมากมาย แต่จะให้ดีกว่านั้นเืพื่อเครดิตที่ดีและจะได้ยืมเงินต่อในอนาคตลูกหนี้ควรแถมดอกเบี้ยให้ด้วยเพื่อมิตรภาพที่ยั่งยืน อย่าทำตัวปากหวานรักเพื่อนในวันที่เพื่อนให้ยืมเงินแล้วชิ่งหนี้ไม่ใช้หนี้ แบบนี้มิตรภาพที่มีมาก็หมดลงด้วยเงินก้อนที่คุณยืมไป โดยมูลค่าของเงินที่ยืมแลกกับมิตรภาพความเป็นเพื่อนนับสิบปีมันคุ้มที่จะแลกหรอ แม้ว่าคุณจะมีความสุขระยะสั้นจากเงินที่ยืมแล้วไม่คืน แต่คุณผลร้ายกว่านั้น คือ สูญเสียมิตรภาพในอนาคตที่มีกับเพื่อนคนนั้นไปจนหมดสิ้น และสุดท้ายคุณก็จะไม่เหลือใครที่จริงใจไว้คอยให้กำลังใจอีกต่อไป มีเงินแต่ไม่มีคนจริงใจด้วยก็เท่านั้น
สำหรับบางคนที่รู้สึกว่าชีวิตนี้มีแต่อุปสรรค ทำอะไรก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ หรือเกือบจะประสบความสำเร็จแต่ก็มีอะไรมาขัดลาภทุกที อยากจะลองให้นั่งคิดดูว่าเราเคยติดหนี้อะไรใครไว้บ้างรึเปล่า หรือครอบครัวของเราเคยไปติดหนี้อะไรใครไว้แล้วลืมชำระคืนบ้างไหม เพราะถ้ามีก็รีบชำระคืนโดยด่วน เพื่อช่วงชีวิตต่อจากนี้จะได้มีความสงบสุขและอุปสรรคในชีวิตก็จะลดน้อยลง 



"มิตรภาพระหว่างเพื่อนใช้เงินซื้อไม่ได้
แต่เงินทำลายมิตรภาพระหว่างเพื่อนได้"


บทความน่าสนใจ

บันไดขั้นแรกของความมั่งคั่ง
==> http://pajareep.blogspot.com/2013/12/blog-post_26.html

จดบันทึกเพื่อให้เงินหมดช้าลง
==> http://pajareep.blogspot.com/2014/01/blog-post.html


เปลือกนอกที่หลอกตา
==> http://pajareep.blogspot.com/2013/12/blog-post.html

ประกันชีวิตลดหย่อนภาษี 200,000 บาท ตอนที่ 2/2
==> http://pajareep.blogspot.com/2013/12/200000-22.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น