วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เราจะเริ่มออมเงินเมื่อไหร่กันดี





เราจะเริ่มออมเงินกันตอนไหนดีน๊า วันนี้ พรุ่งนี้ เดือนนี้ ปีนี้......

ถ้าเราเริ่มต้นด้วยคำถามนี้ก็จะมีคำตอบเหล่านี้ " ฉันอยากจะออมเงินเหมือนกันแหละ แต่........"

.....ตอนนี้คงยังไม่ได้หรอกเพราะเดือนนี้ยังผ่อนบัตรเครดิตไม่พอเลย

.....ค่าบ้าน ค่ารถยนต์ก็ยังผ่อนไม่หมด

.....ไอโฟนออกใหม่น่าสนใจนะ ต้องเกาะกระแสสักหน่อย เดี๋ยวเค้าจะว่าเราไม่อิน

.....ค่าใช้จ่ายไปทำงานทุกวันยังไม่ค่อยพอเลย

แต่ แต่ แต่..........แต่เยอะมากไม่รู้จะเยอะไปไหนเพื่อเหตุผลการไม่ออมเงิน

ถ้าเราลองปรับแนวคิดเรื่องการออมโดยลองนึกถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในชีวิต

ตั้งคำถามขึ้นมาแล้วลองหาคำตอบว่าเราจะป้องกันอย่างไร ถ้าเหตุการณ์นั้นๆเกิดขึ้นจริงๆ

บางคนถือคติว่า "อะไรจะเิกิดมันก็ต้องเกิด จะรีบคิดไปทำไมให้เหนื่อย ทำวันนี้ให้ดีที่สุดดีกว่า"

เป็นความคิดที่ดีนะค่ะ แต่ก็คงเหมาะกับบางสถานการณ์ที่เราไม่สามารถควบคุมได้มากกว่าค่ะ

เพราะถ้าเรารู้ว่าสิ่งไม่ดีกำลังจะเกิดแล้วเราไม่หาทางป้องกันไว้บ้างก็จบไม่สวย

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

ตัวอย่างเหตุการณ์

คำถาม     ถ้าบริษัทที่เราทำงานอยู่ประสบภาวะขาดทุนแล้วต้องลดจำนวนพนักงาน
                ซึ่งหนึ่งในนั้นมีคุณอยู่ด้วย คุณจะจัดการชีวิตของคุณอย่างไร??

คำตอบ    ก. สมัครงานใหม่ ส่วนเงินที่จะต้องใช้จ่ายก็คงต้องขายกองทุนรวมที่ซื้อไว้เมื่อปีที่แล้ว
                    ออกมาก่อนระหว่างรองานใหม่ น่าจะพอใช้จ่ายได้ประมาณ 3 เดือน
         
                ข. สมัครงานใหม่ ส่วนเงินที่ใช้จ่ายประจำวันจะหามาจากไหนดีหละ เพราะเงินที่ใช้ทุกวันนี้
                    ก็เอาเงินเดือนๆหน้ามาใช้หมดละ

                ค.เอาเงินที่ได้จากการให้ออกจากงานมาทำธุรกิจส่วนตัว ว่าแต่จะทำธุรกิจอะไรดีหละ??
                 
-----------------------------------------------------------------------------------------------------


ลองใช้คำว่า "ถ้า......." เป็นคำถามแล้วหาคำตอบ เช่น

- ถ้าคนสร้างรายได้หลักของครอบครัวประสบอุบัติเหตุพิการทำงานไม่ได้แล้วเราจะทำอย่างไร

-ถ้าคนในบ้านประสบกับโรคร้ายแรงที่ต้องใช้ค่ารักษาพยาบาลมากๆเราจะทำอย่างไร

-ถ้าเราอายุมากขึ้นแล้วทำงานไม่ไหวจะนำเงินจากที่ไหนมาใช้จ่ายในครอบครัว

-ถ้าเราต้องการให้ลูกหลานมีอยู่มีกินอย่างสบายจะต้องเตรียมมรดกไว้เท่าไหร่

-ถ้า.....................


จากตัวอย่างนี้สามารถเขียนคำตอบของทางเลือกนี้ได้เยอะมาก  ไม่มีคำตอบที่ถูกต้องหรอกค่ะ

มีแต่คำตอบที่เราเลือกให้เหมาะสมกับสถานการณ์นั้นๆมากกว่า เพียงแต่อย่าให้การแก้ปัญหา

ของเราไปสร้างปัญหาใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมขึ้นมา ไม่อย่างนั้นเราคงจะต้องมีอะไรตื่นเต้นอื่นๆตามมา




เมื่อหลายปีก่อนรายการเจาะใจทางช่อง 5 ได้ทดลองให้ดารามาทำกิจกรรมหลายๆ อย่าง

ก็เป็น Reality ที่ทำให้เรารู้ถึงความยากลำบากในแง่มุมที่เราไม่เคยรู้  หนึ่งในเทปที่ชอบ คือ คุณอุ้ม

โดยให้คุณอุ้ม(สิริยากร) ใช้ชีวิตเป็นคนตาบอด 7 วัน หลังจากนั้นก็ได้อะไรหลายๆอย่างตามมา

ความยากลำบากตอบสนองคนได้ทั้งในด้านบวกและด้านลบ เพียงแต่ว่าเราจะเลือกใช้ด้านไหน

ประสบการณ์ทำให้เกิดการจดจำ ถ้าอยากรู้ว่าหลังจากตาบอดแล้วเป็นอย่างไร วีดีโอคือคำตอบค่ะ






เราอาจจะเคยอ่านชีวิตของเศรษฐีบางคนที่แต่ก่อนประสบกับความยากลำบากในชีวิต

เค้าก็ขยันทำงาน เก็บออมเงินเพื่ออนาคต เพราะเค้ารู้ว่าช่วงเวลาเลวร้ายที่สุดเป็นอย่างไร

หรือว่าเราอาจจะเคยอ่านเจอชีวิตคนเคยรวยว่าสาเหตุอะไรที่ทำให้ประสบสภาวะยากลำบากเช่นนี้

ชีวิตของคนเราลอกเลียนแบบกันไม่ได้แต่เราสามารถออกแบบชีวิตของเราเองได้

คงไม่ต้องให้ใบเร่งรัดหนี้สินมาเป็นตัวดึงคุณขึ้นมาจากการใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยเกินฐานะ

แต่ถ้าถึงตอนนั้นก็อาจจะได้รับประสบการณ์ที่ดีที่จะทำให้รู้ว่าสิ่งของอะไรบ้างที่เกินความจำเป็น


ตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับที่เราเลือกแล้วหละว่าจะเริ่มออมเงินตอนไหน หนึ่งในวิธีที่แนะนำรุ่นน้อง

แล้วใช้ได้ผล คือ ผูกบัญชีเงินเดือนกับโปรแกรมการออมรายเดือนอะไรก็ได้ (มีออกมาเยอะมากๆ)

เงินเดือนออกก็ออมเลย ทำให้เรารู้ว่าเหลือเงินใช้เท่าไหร่ ไม่อย่างนั้นมีเท่าไหร่ก็ใช้หมด


วิธีที่สอง คือ สำหรับคนที่ลงทุนใน TFEX ถ้าสามารถลงทุนแล้วได้กำไรมากขึ้นก็จะเปิดสถานะ

มากขึ้น ความมั่นใจก็จะมากขึ้น ณ จุดนั้นการลงทุนของคุณเริ่มมีความเสี่ยงแล้วหละ

ขอแนะนำวิธีที่เพิ่มเงินออมจาก TFEX โดยการถอนกำไรออกมาจากบัญชีมาทำอย่างอื่นบ้าง

เช่น เริ่มต้นลงทุน 200,000 บาท ลงทุนใน SET 50 INDEX FUTURE ตั้งกฎไว้ว่าถ้าได้ถึง 50,000

บาทแล้วจะถอนเงินออก ดังนั้นถ้าสามารถทำกำไรเป็น 250,000 บาทก็ถอนเงินออกให้เหลือ

200,000 บาทเท่าเดิม เงินที่ถอนออกไปก็เอาไปลงทุนในสินทรัพย์อื่นหรือไปใช้จ่ายเป็นรางวัล

ให้แก่ต้วเองก็ได้ค่ะ ลองคิดในทางกลับกันนะค่ะ ถ้าเงิน 200,000 บาท Open Long 4 สัญญา

หุ้นขึ้นก็จะได้กำไรไปเรื่อยๆจนกระทั่งได้กำไรไปถึง 250,000 บาท ความมั่นใจของเราก็มากขึ้น

เพราะคิดว่ามาถูกทางแล้วก็ Open Long  1 สัญญา รวมเป็น 5 สัญญา ระหว่างนั้นก็นั่งชิวๆดื่มกาแฟ

รอดูผลกำไรอย่างใจเย็น บังเอิญช่วงบ่ายเกิดสึนามิที่ญี่ปุ่น ส่งผลให้ตลาดหุ้นลงอย่างแรง

จนปิดสถานะแทบไม่ทัน เหลือรอดกลับมาแสนนิดๆ ณ จุดนี้ เงินที่คุณสร้างขึ้นมาก็ลดลง

ความมั่นใจเกินไปก็คือ ความเสี่ยงนะค่ะ

นักลงทุนบางท่านก็มีวิธีที่น่าสนใจ คือ ถอนเงินออกทุกครั้งที่สามารถทำกำไรได้ หรือถ้าผิดทาง

ก็หยุดออกมาดูตลาดก่อนที่จะเริ่มต้นใหม่


บทความน่าสนใจ

มีเงิน 5 หมื่นออมอะไรดี
==> http://pajareep.blogspot.com/2013/07/5.html

ทิศทางการตลาดเพื่อดูแนวโน้มหุ้นแห่งอนาคต

บทเรียนในความมืดกับการวางแผนการเงิน
==> http://pajareep.blogspot.com/2013/02/blog-post_24.html

ร่ำรวยจากสิ่งที่มี

การเงินส่วนบุคคล ตอน การวิเคราะห์หนี้สิน
==> http://pajareep.blogspot.com/2013/01/blog-post_28.html

การเงินส่วนบุคคล ตอน การวิเคราะห์สภาพคล่องส่วนบุคคล
==> http://pajareep.blogspot.com/2013/01/blog-post_11.html

เริ่มวางแผนเกษียณตอนนี้จะได้ไม่เหนื่อยมาก
==> http://pajareep.blogspot.com/2012/09/blog-post_30.html














                                                                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น